Chi tiết

 

Đẩy mạnh phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa

Ngày 16-10-2021 - Lượt xem: 146

Ngày 14/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang có đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, vận tải biển bằng phương tiện thủy nội địa nước ta đã có bước phát triển mạnh mẽ. Từ hơn 300 phương tiện thủy nội địa vận tải hàng ven biển với sức chở 5.000 tấn/phương tiện vào năm 2011, thì đến cuối năm 2020, toàn quốc đã có trên 18.000 phương tiện vận tải thủy nội địa vận tải hàng ven biển, trong đó, có những phương tiện có sức chở trên 23.000 tấn. Hiện nay, vận tải thủy chiếm khoảng 19% tổng lượng hàng hóa trong nước. Cứ 5 tấn hàng lưu thông thì có 1 tấn hàng được chuyển bằng đường thủy và chiếm hơn 20% khối lượng hàng hóa luân chuyển toàn quốc (tỷ lệ ở vùng đồng bằng sông Hồng là 45%, vùng Đông Nam bộ 47,5% và tại vùng đồng bằng sông Cửu Long chiếm gần 79,7%).

Tại hội nghị, các đại biểu thuộc các tỉnh, thành phố và Công ty vận tải đã đề xuất một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển vận tải đường thủy nội địa và vận tải biển bằng phương tiện thủy nội địa, như: Các tuyến vận tải thủy không đồng cấp, nhiều điểm nghẽn; kết nối vận tải đường thủy nội địa và các phương thức vận tải khác chưa thuận lợi; việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ công cộng tại khu vực cửa khẩu một số cảng biển chưa đúng đối tượng gây gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải thủy; nhiều cảng biển có quy mô hạn chế, trang thiết bị bốc xếp thô sơ; phương tiện thủy nội địa chủ yếu loại nhỏ, hoạt động trên tuyến ngắn, năng suất thấp… 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao nỗ lực của các ngành, địa phương và doanh nghiệp trong việc khai thác, phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa thời gian qua; đồng thời đề nghị các ngành, địa phương cần nghiên cứu, đề xuất và đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng khu vực cảng thủy nội địa nhằm nâng cao khả năng kết nối với các loại hình vận tải khác; có các chính sách cụ thể khuyến khích vận tải thủy nội địa; bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống dịch Covid-19; phát triển phương tiện thủy nội địa chuyên dùng, chở container phù hợp với đặc thù hạ tầng luồng tuyến ở các khu vực…

An Nhiên


Đang online: 5
Hôm nay: 1565
Đã truy cập: 4771603